วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

โปรแกรม Flash คืออะไร

โปรแกรม Flash
เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างอนิเมชั่นต่างๆ หรือใช้เปิดไฟล์วิดีโอ เปิดเพลง ผ่านเว็บไซต์ แม้แต่กระทั่งทำอัลบัมภาพผ่านเว็บไซต์ ในปัจจุบันโปรแกรม Flash นั้นได้รับความนิยมมากในการทำเว็บไซต์ กระทั้งมีบางเว็บไซต์ที่สร้างเว็บด้วย Flash เลยก็มี
แต่อย่างไรก็ดีการใช้ Flash นั้นก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน คือ
1.ถ้าเราใช้ทำอนิเมชั่น ไฟล์จะมีขนาดใหญ่แล้วแต่ความซับซ้อนของอนิเมชั่นนั้น ทำให้การแสดงหน้าเว็บเพจทำได้ช้าลง
2.Search engine ต่างๆไม่สามารถอ่านข้อความที่อยู่ในไฟล์ Flash ได้ ทำให้เราเสียโอกาศในการอยู่ในอันดับดีๆของ search engine
3.ถ้าผู้ใช้ไม่มี Flash player จะทำให้ไฟล์ Flash ของเรานั้นไม่แสดงผล ดังนั้นเราควรใช้งานโปรแกรม Flash ให้เหมาะสมไม่ควรใช้มากเกินไป

ข้อดีของ Flash มีอยู่มากมาย อย่างเช่น
1.ทำให้เว็บไซต์เราดูน่าสนใจมากขึ้น
2.สามารถเปิดไฟล์วิดิโอ หรือไฟล์เสียง ผ่านเว็บไซต์ได้
3.Flash นั้นปัจจุบันมีความสามารถมาก สามารถสร้างโปรแกรม หรือเกมดีๆ ได้เลย ถ้าเรานำมาประยุกต์ใช้ให้ถูกต้องจะทำให้เว็บของเรามีความสามารถมากขึ้น

ไฟล์ Flash นั้นจะมี 2 แบบคือ
1.swf เป็นไฟล์ที่เราสามารถใส่ได้ทุกที่ในเว็บเพจ
2.flv เป็นไฟล์ Flash video

การใช้งาน flash ร่วมกับ dreamweaver เมื่อเราแทรกไฟล์ flash หรือ ไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ลงใน dreamweaver โปรแกรมจะทำการเขียน JavaScript ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ชื่อว่า AC_RunActiveContent.js ไฟล์นี้จะอยุ่ใน folder ชื่อว่า scripts การใช้งานจริงหรือการอัพโหลดข้อมูลสู่ webserver นั้นห้ามลืมที่จะอัพโหลดไฟล์นี้เด็ดขาด มิฉนั้นไฟล์ Flash หรือ ไฟล์มัลติมีเดีย ต่างอาจไม่แสดงผลได้

ไม่มีความคิดเห็น: