วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การออกแบบคืออะไร

การออกแบบ (Design) คือศาสตร์แห่งความคิด แก้ไขปัญหาที่มีอยู่ เพื่อสนองต่อจุดมุ่งหมาย และนำกลับมาใช้งานได้อย่าง น่าพอใจ ตอนนี้ประเด็นอยู่ที่ว่า ความน่าพอใจ จะขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ข้อหลักๆ ดังนี้

1. ความสวยงาม เป็นสิ่งแรกที่เราได้สัมผัสก่อน คนเราแต่ละคนต่างมีความรับรู้เรื่อง ความสวยงาม กับความพอใจ ในทั้ง 2 เรื่องนี้ไม่เท่ากัน จึงเป็นสิ่งที่ถกเถียงกันอย่างมาก และไม่มีเกณฑ์ ในการตัดสินใดๆ เป็นตัวที่กำหนดชัดเจน ดังนั้นงานที่เราได้มีการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมนั้น ก็จะมองว่าสวยงามได้เหมือนกัน

2. มีประโยชน์ใช้สอยที่ดี เป็นเรื่องที่สำคัญมากในงานออกแบบทุกประเภท เช่นถ้าเป็นการออกแบบสิ่งของ เช่น เก้าอี้,โซฟา นั้นจะต้องออกแบบมาให้นั่งสบาย ถ้าเป็นงานกราฟฟิก เช่น สื่อสิ่งพิมพ์นั้น ตัวหนังสือจะต้องอ่านง่าย เข้าใจง่าย ดังนั้นจึงเรียกว่า เป็นงานออกแบบประโยชน์ใช้สอยที่ดีได้

3. มีแนวความคิดในการออกแบบที่ดี เป็นหนทางความคิด ที่ทำให้งานออกแบบตอนสนอง ต่อความรู้สึกพอใจ ชื่นชม บางคนอาจให้ความสำคัญมากหรือน้อยหรือไม่ให้ความสำคัญเลย ก็ได้ ดังนั้นบางครั้งในการออกแบบ โดยใช้แนวความคิดที่ดี อาจจะมีคุณค่ามากขึ้นก็ได้
มัลติมีเดียหรือสื่อผสม หมายถึง การนำสื่อหลายชนิดมาใช้งานร่วมกันโดยผ่านคอมพิวเตอร์ แสดงผลทั้งข้อความ รูปภาพ เสียง กราฟิกส์ ภาพเคลื่อนไหว สามารถใช้งานได้ทั้งแบบ off-line และแบบ on-line

ไม่มีความคิดเห็น: